Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Cua rang me - món ngon của Đà Nẵng

Cùng tra lịch bay hồ chí minh Đà Nẵng để vào với Đà Nẵng để thưởng thức món cua rang me nổi tiếng Đà Nẵng.


Du khách từng đặt chân Cửa Lò, không thể bỏ qua món cua biển hấp dẫn. Nhưng có một món ngon khác cũng từ cua chắc hẳn không phải cũng đã được dịp thưởng thức - cua biển rang me.

Cua biển có thể chế biến được rất nhiều món ngon, đơn cử có chả giò cua, cháo cua, cua hấp, cua xào miến, rang muối…Cua đem rang me thì tuyệt hảo nhờ sự phối ngẫu tinh tế giữa vị chua thanh của me và độ ngọt béo từ thịt cua. Cua cái thường ngon hơn cua đực, muốn biết cua có gạch son hay không, người mua chịu khó lật yếm cua lên để nhìn vào trong, nếu có màu son thì đích thị cua ngon, gạch béo.


Cua biển chỉ ngon khi còn tươi sống, mua về nên chế biến ngay vì khi cua chết, chất đạm bên trong sẽ nhanh chóng bị phân hủy, phát tiết độc tố. Sau khi làm sạch cua, bạn hãy nhẹ nhàng tách mai cua ra khỏi thân, cắt thân cua làm 2 hay thành bốn phần tùy thích, tiếp tục cho cua và mai vào chiên trên chảo mỡ nóng già cho đến khi cua đổi màu đỏ rực mời gọi.


Làm món này kể ra cũng đơn giản, khổ nhất là lúc làm sạch cua vì cua cho vào rang trực tiếp từ lúc sống đến khi chín hẳn, và sau đó là ăn luôn nên nếu không cọ rửa kĩ càng từng ngóc ngách mai với lại cẳng thì sẽ ăn phải đất mất. Đầu tiên là dùng đầu nhọn con dao chọc thẳng vào khu vực mắt cua để giết cho cua chết hẳn, không ngo ngoe nếu không sẽ có nguy cơ bị càng cua cắp rất đau. Cua nghoẻo rồi thì tha hồ mà kì cọ cho nó sạch sẽ đẹp đẽ.


Để cho cua dễ chín và thấm được nhiều vị của sốt me thì cần bóc mai cua để riêng, rồi bẻ đôi phần thân. Sau khi nấu chín thì lại xếp cua lại thành nguyên con cho đẹp mắt. Nhưng thực ra là cũng chỉ đẹp được vài phút, sau đó là nó sẽ bị xâu xé tơi bời í mà

Cùng tìm hiểu cách làm món cua rang me ngon và hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu:

- 1 con cua bể cỡ vừa

- 1 củ tỏi, băm nhỏ

- 2 củ hành tím, băm nhỏ

- 3 tbs me vắt

- 1 tbs đường

- 1/2 tbs mắm

- 1/4 tsp tiêu xay

- dầu ăn

- rau mùi

Cách làm:

- Cua làm sạch, lột mai, xẻ thân cua làm đôi. Để ráo nước. Dùng sống dao hoặc cái bóp cua đập cho vỡ phần càng cứng, để lát sau nước sốt có thể ngấm vào thịt cua.

- Me vắt hòa vào nước, bóp nhuyễn rồi lọc lấy nước me. Khoảng 1/2 bát cơm nước me là đủ. Sau đó cho đường và mắm vào nước me, quấy đều cho tan đường.

- Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi và hành rồi cho cua vào rán. Khi bên ngoài miếng cua đỏ hết thì cho nước me vào, đun nhỏ lửa, đảo cua liên tục đến khi nước me sệt lại.

- Trước khi tắt bếp, rắc tiêu và rau mùi thái nhỏ vào.

Nếu thích ăn cay thì bạn hòa thêm vào nước me 1 tbs tương ớt hoặc cắt 1 quả ớt và phi thơm cùng hành tỏi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét